Theo điều tra của Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia, gần 80% số người bị xử lý khi tham gia giao thông có độ tuổi từ 16 đến 35; gần 80% sinh viên khi đi xe máy không có giấy phép lái xe; 95% sinh viên điều khiển xe sai kỹ thuật.

Đặc biệt, nhiều học sinh THPT không có giấy phép lái xe vẫn sử dụng xe máy phân khối lớn đến trường. Hiện ở tỉnh Long An có trên hàng chục ngàn học sinh, sinh viên, công nhân. Đây chính là đối tượng quan trọng mà gia đình, nhà trường, xã hội cần phối hợp giáo dục, tuyên truyền về văn hóa giao thông. Thực tế cho thấy, địa phương nào chú trọng đến việc tuyên truyền, giáo dục về Luật Giao thông thì tai nạn giao thông cũng giảm hẳn. Những điều có thể coi là thiếu văn hoá và không đáng có nhưng lại xảy ra rất phổ biến trên đường phố. Đó là khi có vụ va quẹt giao thông trên đường phố dẫn tới cãi vã, xô xát, hàng trăm người đang tham gia giao thông hiếu kỳ đổ dồn sự chú ý vào đây. Tắc đường là lẽ đương nhiên.

Qua các con số thống kê cho thấy, thủ phạm gây ra các vụ tai nạn giao thông có đến hơn 80% đều thuộc lỗi chủ quan của người tham gia giao thông. Con số này nói lên rằng, ý thức chấp hành luật pháp cũng như nếp sống văn hoá của người tham gia giao thông còn rất kém. Điều nầy thuộc về việc đào tạo và cấp bằng cho người điều khiển các phương tiện giao thông ở nhiều nơi bị buông lỏng và sơ sài. Một vấn đề nổi cộm hiện nay là giáo dục an toàn giao thông trong nhà trường, đặc biệt là tại các trường học phổ thông chưa đạt hiệu quả cao. Chưa đủ tuổi điều khiển xe máy, không có bằng lái xe, vượt đèn đỏ, lạng lách đánh võng… các lỗi vi phạm đó dường như hội tụ đủ trong những em học sinh đang hàng ngày đến trường. Vẫn có rất nhiều học sinh chưa đủ tuổi đi xe máy đến trường với những hình ảnh phản cảm như chở ba, không đội mũ bảo hiểm đang gây bức xúc trong dư luận. Bên cạnh đó, không chỉ có học sinh, ngay cả phụ huynh và người tham gia giao thông cũng rất kém ý thức, luôn luôn ứng phó linh hoạt với mọi tình huống như đứng đón con tràn lề đường, tắc đường thì cứ cố len lên vỉa hè, đi ngược đường...khiến đường đã tắc lại càng thêm tắc. Thượng tá Lại Văn Út- Phó trưởng phòng CSGT cho biết, ý thức của người tham gia giao thông vẫn chưa có những chuyển biến mạnh. Một số thanh thiếu niên khi tham gia giao thông không chỉ thiếu ý thức chấp hành luật mà còn có những hành vi phản ứng, gây khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ.

Hơn nữa, sự gia tăng nhanh các phương tiện giao thông, toàn tỉnh có trên 550.000 xe mô tô, gắn máy; trên 20.000 xe ô tô. Tốc độ tăng sở hữu phương tiện cá nhân trong những năm qua luôn rất cao. Cùng với việc phương tiện cá nhân gia tăng nhanh chóng thì chất lượng phương tiện giao thông đang lưu hành không cao.

Năm An toàn giao thông 2012 là chủ đề giao thông đem lại rất nhiều ý nghĩa. Chỉ cần trực tiếp tham gia giao thông trong vài giờ đồng hồ, bất kỳ ai cũng có thể nhận thấy sự “thiếu văn hóa” của người tham gia giao thông. Các phương tiện tham gia giao thông trên đường như một bầy ong vỡ tổ mạnh ai nấy đi, không phân biệt làn đường, vạch phân làn, vượt xe khác chẳng theo bất kỳ một quy định nào. Tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn đỏ, đi vào đường ngược chiều, đường cấm, bóp còi inh ỏi diễn ra như chuyện thường ngày ở bất cứ nơi đâu, đặc biệt tại những nơi không có cảnh sát giao thông. Thậm chí có nhiều người còn cho rằng tâm lý đối phó đã ngấm vào máu và rất khó để từ bỏ đối với đại bộ phận người tham gia giao thông. Thực tế, trong những năm gần đây, tình hình trật tự an toàn giao thông diễn biến khó lường, mặc dù Chính phủ, các cơ quan chức năng đã áp dụng rất nhiều biện pháp kiềm chế tai nạn giao thông, nhưng chưa mang lại hiệu quả rõ rệt.

Để thay đổi hành vi của con người đòi hỏi phải mất rất nhiều thời gian và phải thay đổi cả thái độ và hành vi ứng xử của con người trong cách thức tham gia giao thông an toàn bởi dường như việc tuân thủ các quy tắc an toàn giao thông chưa được chấp hành nghiêm túc. Có thể việc làm này phải từ thế hệ này sang thế hệ khác mới có thể thay đổi cách nghĩ, cách làm và cách ứng xử đúng khi tham gia giao thông. Vì vậy, ngay từ bây giờ, từng người dân, từng người tham gia giao thông luôn phải tự rèn luyện mình, phải tự mình sửa đổi bản thân.

 

 Lê Hùng 

Theo: Ngọc Lan (daihoclongan)